Hotline: 1900 636 510
HOME

Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết Về Da Nhạy Cảm Cho Chị Em Tham Khảo

08/06/2023

Da nhạy cảm thường rất khó “nuông chiều”, bởi các tác nhân từ môi trường sẽ làm cho da kích ứng, ngứa và châm chích khó chịu. Điều này là vô cùng khó khăn trong việc chăm sóc da và đòi hỏi bạn cần chọn lựa các sản phẩm dịu nhẹ, an toàn cho làn da nhạy cảm. Cùng tìm hiểu rõ hơn về cách chăm sóc cũng như lựa chọn sản phẩm phù hợp cho làn da nhạy cảm ngay bên dưới. 

Làn da nhạy cảm cần được bảo vệ và chăm sóc đúng cách

Làn da nhạy cảm cần được bảo vệ và chăm sóc đúng cách

1. Da nhạy cảm là gì?

Da nhạy cảm được hiểu là là tình trạng da thường bị kích ứng, mẩn đỏ, ngứa rát khó chịu sau khi tiếp xúc với các sản phẩm chăm sóc da, bụi bẩn hoặc yếu tố môi trường. Nguyên nhân có thể là do thành phần hóa học trong mỹ phẩm, ăn uống và các yếu tố môi trường như ánh nắng mặt trời,... 

Để xác định nguyên nhân cụ thể làm cho làn da nhạy cảm bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu. Đồng thời, nên sử dụng các loại sản phẩm dịu nhẹ, duy trì thói quen chăm sóc da và hạn chế tiếp xúc với các yếu tố có thể gây kích ứng.

Làn da nhạy cảm cần được bảo vệ và chăm sóc đúng cách

Da nhạy cảm thường bị kích ứng với mỹ phẩm, thức ăn, yếu tố môi trường

2. Dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm

Một số dấu hiệu da nhạy cảm thường gặp là:

  • Da bị ngứa ngáy, châm chích, khó chịu: Đây là dấu hiệu phổ biến của da nhạy cảm.

  • Da bị nổi mẩn đỏ, sưng, phát ban: Da nhạy cảm thường có phản ứng với các tác nhân gây kích thích, làm da trở nên đỏ, sưng và xuất hiện các đốm nổi mẩn.

  • Da bị khô, sần sùi, không mịn màng: Da nhạy cảm có khả năng mất nước nhanh và không giữ được độ ẩm tự nhiên. Vì thế, bạn sẽ thấy làn da luôn trong tình trạng khô, sần sùi và không mịn màng.

  • Da nóng rát: Da nhạy cảm có thể cảm thấy nóng rát và nhạy cảm với nhiệt độ và môi trường xung quanh.

Nếu gặp phải những biểu hiện trên, bạn nên tham khảo ý kiến của các Chuyên gia, Bác sĩ da liễu để được tư vấn và chẩn đoán chính xác về tình trạng. Việc nhận biết sớm làn da nhạy cảm giúp bạn tìm được phương pháp chăm sóc da phù hợp để giảm thiểu kích ứng và duy trì sức khỏe cho làn da.

Da bị ngứa ngáy, châm chích là dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm

Da bị ngứa ngáy, châm chích là dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm

3. Nguyên nhân làm da bị nhạy cảm

Nguyên nhân chính làm cho da gặp phải tình trạng nhạy cảm có thể là do:

  • Thay đổi thời tiết và nhiệt độ: Da có thể phản ứng mạnh với sự thay đổi của thời tiết và nhiệt độ, đặc biệt là khi da tiếp xúc với nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh.

  • Tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng: Ô nhiễm không khí, khói bụi, ánh nắng mặt trời hoặc các chất gây kích ứng khác như: hóa chất trong mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da cũng có thể là nguyên nhân làm cho da trở nên nhạy cảm.

  • Vệ sinh da không đúng cách: Đây là nguyên nhân thường gặp ở nhiều người, việc sử dụng sản phẩm không phù hợp hay không vệ sinh da sạch bụi bẩn, lớp makeup cũng có thể làm cho da nhạy cảm và dễ kích ứng.

  • Thói quen không lành mạnh: Thức khuya thường xuyên, hút thuốc lá hay sử dụng các chất kích thích có thể làm da trở nên mỏng manh và nhạy cảm.

  • Mất cân bằng hormone: Sự thay đổi và mất cân bằng hormone trong cơ thể cũng có là nguyên nhân làm cho da nhạy cảm.

  • Stress và căng thẳng: Tình trạng stress, căng thẳng, thiếu ngủ và mệt mỏi có thể “góp phần” làm da trở nên nhạy cảm.

  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Thiếu dinh dưỡng, không cung cấp đủ nước cho cơ thể và ăn uống không lành mạnh ảnh hưởng đến sức khỏe da.

Có thể bạn quan tâm:

Stress, căng thẳng là một trong những nguyên nhân làm cho da nhạy cảm

Stress, căng thẳng là một trong những nguyên nhân làm cho da nhạy cảm 

4. Quy trình chăm sóc da nhạy cảm đúng chuẩn

Thực hiện đúng quy trình chăm sóc da giúp bạn hạn chế tối đa các tình trạng gây kích ứng và cải thiện sức khỏe làn da. Bạn có thể tham khảo các bước chăm sóc da nhạy cảm đúng chuẩn từ "A-Z" ngay bên dưới:

  4.1. Bước 1: Tẩy trang 

Đối với làn da nhạy cảm, bước tẩy trang là vô cùng quan trọng. Hãy chọn sản phẩm dịu nhẹ, không chứa hương liệu, chất tẩy rửa mạnh và cồn để loại bỏ bụi bẩn trên da. Tẩy trang nhẹ nhàng trên da, tránh cọ xát mạnh và rửa mặt lại với nước ấm. Tuy nhiên, bạn không nên tẩy trang thường xuyên để không làm khô da. 

Không nên bỏ qua bước tẩy trang

Không nên bỏ qua bước tẩy trang 

  4.2. Bước 2: Dùng sữa rửa mặt

Rửa mặt 2 lần/ngày: sáng và tối, cùng với đó bạn không lạm dụng sữa rửa mặt để tránh làm cho da mỏng và nhạy cảm hơn. Chọn sữa rửa mặt nhẹ nhàng và lành tính, có độ pH khoảng 5 - 5.5 cho buổi sáng và sản phẩm sạch sâu để loại bỏ bụi bẩn vào buổi tối.

Lưu ý, cần tránh các chất như Salicylic Acid, Alpha Hydroxy Acid (AHA) và Beta Hydroxy Acid (BHA) trong sản phẩm làm sạch da, bởi chúng có thể gây kích ứng da. Hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm sữa rửa mặt có chứa hạt massage để tránh gây tổn thương cho da.

  4.3. Bước 3: Sử dụng Toner

Nước cân bằng giúp ổn định môi trường da và làm dịu các dấu hiệu không bình thường trên da sau khi làm sạch, tuy nhiên bạn nên hạn chế các sản phẩm hương liệu và cồn. Thay vào đó bạn nên chọn sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên như thảo mộc, trà xanh,... bởi các thành phần này khá lành tính và phù hợp hơn da nhạy cảm.

Xem thêm: Bật mí cách chăm sóc da mặt hàng ngày hiệu quả không phải ai cũng biết

Nên chọn các loại toner có thành phần từ thiên nhiên

Nên chọn các loại toner có thành phần từ thiên nhiên

  4.4. Bước 4: Serum dưỡng da

Serum là loại tinh chất dưỡng da cô đặc, có thể thẩm thấu sâu và cung cấp dưỡng chất cho da, giúp bảo vệ da khỏi tác động của môi trường. Đối với làn da nhạy cảm, các thành phần như tảo biển, lô hội, niacinamide, ceramide,... sẽ rất phù hợp. 

  4.5. Bước 5: Kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm là bước quan trọng để bổ sung độ ẩm và dưỡng chất cho da nhạy cảm. Khi chọn kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm bạn nên ưu tiên các sản phẩm có chứa thành phần tự nhiên như dầu olive, dầu jojoba, chiết xuất hoa cúc, trà xanh, lô hội hay ceramide. Những thành phần này thường an toàn và dịu nhẹ với da nhạy cảm. 

Xem thêm một số kem dưỡng dành cho da nhạy cảm:

Lựa chọn kem dưỡng ẩm chứa các thành phần tự nhiên

Lựa chọn kem dưỡng ẩm chứa các thành phần tự nhiên 

 4.6. Bước 6: Kem chống nắng 

Cuối cùng, kem chống nắng là không thể thiếu với những nàng có làn da nhạy cảm. Kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tác động của tia UVA, UVB và các tác nhân gây hại khác từ môi trường.

Tuy nhiên, khi chọn kem chống nắng cho da nhạy cảm, bạn cần lưu ý về các thành phần có trong sản phẩm. Hãy tìm mua các sản phẩm chứa thành phần lành tính như kẽm oxit hoặc titanium dioxide cùng chỉ số SPF từ 30 trở lên để đạt hiệu quả chống nắng tốt nhất. 

5. Một số lưu ý trong việc chăm sóc da nhạy cảm

  5.1. Lựa chọn sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp

Với những cô nàng da nhạy cảm, bạn nên lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da phù hợp bằng cách tìm hiểu kỹ bảng thành phần trước khi mua. Ưu tiên các sản phẩm không chứa chất gây kích ứng da.

Bạn nên thử nghiệm sản phẩm trên một phần nhỏ của da, chẳng hạn như ở dưới cằm và để trong vòng 48 giờ. Nếu xuất hiện cảm giác ngứa hay nổi mẩn đỏ, thì có thể sản phẩm đã gây kích ứng cho da và tốt nhất là bạn không nên tiếp tục sử dụng.

Nên lựa chọn những sản phẩm có thành phần chiết xuất từ thực vật như nha đam, lựu đỏ, hoa cúc,... bởi những thành phần này khá lành tính, dịu nhẹ và an toàn với da nhạy cảm.

Lựa chọn sản phẩm phù hợp với da

  5.2. Thực hiện những thói quen tốt cho da

Thực hiện các thói quen tốt cho da góp phần bảo vệ và chăm sóc làn da nhạy cảm:

  • Sử dụng các sản phẩm, mỹ phẩm uy tín: Lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da có nguồn gốc đáng tin cậy và không chứa các thành phần có thể gây kích ứng da. 

  • Tẩy da chết: Thực hiện việc tẩy da chết nhẹ nhàng mỗi tuần một lần và tránh các sản phẩm tẩy tế bào chết quá mạnh để không làm tổn thương cho da.

  • Lựa chọn trang phục: Chọn trang phục làm từ chất liệu mềm mại và ít gây kích ứng cho da. 

  • Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời: Bảo vệ da bằng cách mặc áo dài tay, đội mũ để che chắn da khỏi tác động của tia UV.

  • Giấc ngủ và giảm căng thẳng: Ngủ đủ giấc và giảm thiểu trạng thái căng thẳng, bởi điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và làn da 

  • Uống đủ nước: Đảm bảo uống đủ lượng nước hàng ngày để giữ cho da được cung cấp ẩm từ bên trong.

  • Chế độ ăn uống: Xây dựng chế độ ăn uống cân bằng, giàu dinh dưỡng và bổ sung rau xanh cũng như các thực phẩm có tác dụng chống viêm như tỏi, gừng. Hạn chế tiêu thụ thức ăn nhanh, đồ ăn cay nóng và các loại thực phẩm có thể gây kích ứng da.

Xem ngay:

  5.3. Biết cách chăm sóc da đúng

Chăm sóc da đúng cách được ví như “chìa khóa” để sở hữu làn da mong đợi và đặc biệt hữu ích với làn da nhạy cảm. Bạn nên thực hiện các bước chăm sóc đơn giản, nhẹ nhàng và không làm da bị kích ứng. 

  • Thực hiện tẩy trang mỗi ngày để loại bỏ lớp bụi bẩn, dầu nhờn trên da và nên lựa chọn loại tẩy trang dịu nhẹ.

  • Ưu tiên các loại sữa rửa mặt giàu độ ẩm, nhẹ nhàng và không gây kích ứng. Tránh sử dụng sữa rửa mặt quá nhiều lần trong ngày, chỉ nên 2 lần/ ngày. 

  • Đặc biệt cấp ẩm cho làn da nhạy cảm 

  • Đừng quên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời cũng như các yếu tố môi trường khác. 

Đừng “lãng quên” kem chống nắng

Đừng “lãng quên” kem chống nắng 

Hãy lựa chọn các sản phẩm phù hợp cũng như theo dõi tình trạng da để điều chỉnh và chăm sóc da một cách tốt nhất bạn nhé!

6. Kết luận

Qua bài viết trên, Thế Giới SkinFood hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ hơn về nguyên nhân, dấu hiệu và cách chăm sóc da nhạy cảm đúng cách. Cùng với đó, nên duy trì các thói quen lành mạnh, giữ tinh thần thoải mái, và hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng để bảo vệ làn da. 

Nếu bạn đang tìm kiếm các sản phẩm chăm sóc da nhạy cảm, da dầu mụn, da khô,... thì đừng quên “ghé qua” website và Fanpage Thế Giới SkinFood nhé! Tại đây, bạn sẽ được tư vấn chi tiết về sản phẩm phù hợp với làn da cũng như mục đích sử dụng. Không những thế, bạn còn được nhận vô vàn ưu đãi hấp dẫn, đến và trải nghiệm ngay hôm nay!

 

Thế Giới Skinfood ra đời vào năm 2013, là chuỗi cửa hàng quy tụ nhiều mỹ phẩm làm đẹp từ hơn 400 thương hiệu uy tín từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Hà Lan, ...

Với sự nỗ lực không ngừng và nhận được sự tin tưởng và ủng hộ đến nay Thế Giới Skinfood đã đạt được những con số không hề nhỏ trên các nền tảng:                                

  • Facebook: Hơn 2 triệu người theo dõi                                
  • Tiktok: Hơn 350 nghìn lượt theo dõi                                
  • Instagram: Hơn 260 nghìn lượt theo dõi                                
  • Shopee: Hơn 1.6 triệu người theo dõi    

Thế Giới Skinfood cam kết mang đến đa dạng sản phẩm chính hãng 100% để nhu cầu mua sắm và làm đẹp của quý khách được đáp ứng tốt nhất.

"KHÁCH HÀNG LUÔN NHẬN ĐƯỢC SỰ TRẢI NGHIỆM MUA SẮM TỐT NHẤT" luôn là phương châm mà Thế Giới Skinfood không ngừng nỗ lực hướng tới với mong muốn nâng tầm trải nghiệm mua sắm của khách hàng tại Thế Giới Skinfood và biến chúng trở nên đáng được nhắc tới trong những câu chuyện về làm đẹp của khách hàng.

Bài viết liên quan:

Đọc thêm

TRỞ LÊN ĐẦU
×
Góp ý

GIỎ HÀNG (0)

Giỏ hàng của bạn đang trống
Thành tiền 0₫
Tổng 0₫
Trung tâm hỗ trợ

Gợi ý cho bạn

Ưu đãi của bạn

Để chọn ưu đãi khác vui lòng xóa sản phẩm ưu đãi hiện tại trong giỏ hàng

Bạn đã nhận được voucher

coupon-bg

10%

CP50TV128PF

Xem chi tiết