Hotline: 1900 636 510
HOME

Đậu Gà Có Tác Dụng Gì Và Những Lưu Ý Cần Biết Trước Khi Sử Dụng Đậu Gà

15/09/2023

Đậu gà là loại thực phẩm phổ biến và chứa nhiều các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Với hàm lượng protein thực vật cao, đậu gà không chỉ là sự lựa chọn tuyệt vời cho người ăn chay mà còn là nguồn dinh dưỡng quan trọng cho mọi đối tượng. Hãy cùng Thế Giới SkinFood tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng và những tác dụng kỳ diệu của đậu gà cho sức khỏe trong bài viết sau nhé! 

Đậu gà mang nhiều lợi ích cho sức khỏe

Đậu gà mang nhiều lợi ích cho sức khỏe

1. Đôi nét về hạt đậu gà

  1.1. Đậu gà là gì?

Đậu gà, hay còn được gọi là đậu garbanzo với tên khoa học là Cicer arietinum L., loại đậu có nguồn gốc từ khu vực cổ đại Ai Cập và Levant cách đây khoảng 7000 năm. Đậu gà có thể phát triển tốt trong khí hậu bán hoang mạc và ôn đới.

Đậu gà được chia thành hai loại chính, bao gồm đậu kabuli và đậu desi. Loại đậu kabuli thường được sử dụng trong các món salad hoặc sản phẩm đóng hộp, có màu trắng hoặc màu kem, hình dáng tròn, đồng đều và kích thước lớn hơn gấp đôi so với đậu desi.

Ngược lại, đậu desi có màu nâu đậm hoặc màu đen sẫm, hình dáng thường không đều và có lớp vỏ bên ngoài dày hơn so với đậu kabuli. Cả hai loại đậu đều mang nhiều lợi ích cho sức khỏe của người dùng.

Đậu gà còn được biết đến là đậu garbanzo

Đậu gà còn được biết đến là đậu garbanzo

  1.2. Thành phần dinh dưỡng trong hạt đậu gà

Thành phần dinh dưỡng trong 100g đậu gà bao gồm: 

Thành phần 

Hàm lượng

Năng lượng

364 kcal

Chất đạm

19g

Chất béo bão hòa

0,6g

Carbohydrate

61g

Vitamin C

4mg

Đường

11g

Chất xơ

17g

Canxi 

105mg

Vitamin B6

0,5mg

Vitamin B2

0µg

Natri

24mg

Bảng thành phần dinh dưỡng trong đậu gà

  1.3. Hạt đậu gà được trồng ở đâu?

Hạt đậu gà được trồng ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới. Đầu tiên, chúng được cho là có nguồn gốc từ khu vực Ai Cập cổ đại và Levant, nhưng ngày nay loại cây này đã trở nên phổ biến trên toàn cầu. Các quốc gia và vùng miền có thể trồng được đậu gà bao gồm:  Ấn Độ, Pakistan, Mỹ, Canada, Tây Âu và Trung Đông,... 

2. Đậu gà có tác dụng gì với cơ thể

  2.1. Hỗ trợ chống lão hóa làn da

Trong đậu gà có chứa mangan, đây là chất chống oxy hóa có khả năng bảo vệ da khỏi sự hủy hoại của các gốc tự do, giúp da bạn trông khỏe mạnh và giảm nếp nhăn. Thành phần của đậu gà còn có molybdenum giúp đào thải sulfites độc hại. 

Ngoài ra, đậu gà còn giàu folate, kẽm và vitamin C, đây đều là những chất dinh dưỡng có lợi cho việc phục hồi làn da bị tổn thương do ảnh hưởng từ tia cực tím và các chất độc bên ngoài khác.

Đậu gà hỗ trợ tình trạng lão hóa da

Đậu gà hỗ trợ tình trạng lão hóa da

  2.2. Giúp cải thiện sức khỏe cho tim mạch

Hàm lượng cao chất xơ hòa tan trong đậu gà giúp làm giảm mức cholesterol LDL và triglyceride trong máu. Từ đó, giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, bệnh nhồi máu cơ tim và đột quỵ. 

Bên cạnh đó, đậu gà còn cung cấp axit béo omega 3 - loại chất béo không bão hòa, tốt cho sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, đậu gà còn giúp cải thiện nồng độ lipid trong máu.

  2.3. Giúp kiểm soát được lượng đường trong máu

Kiểm soát đường huyết là vô cùng quan trọng với những người mắc bệnh lý tiểu đường. Trong đậu gà có chứa một lượng chất xơ hòa tan cao, chỉ số GI thấp và loại tinh bột kháng tiêu hóa chậm, giúp kiểm soát lượng đường trong máu một cách hiệu quả. Từ đó, làm giảm các biến chứng nguy hiểm do bệnh.

  2.4. Giúp phòng chống ung thư

Khả năng phòng chống ung thư cũng được nhắc đến khi nói về các lợi ích của đậu gà đối với sức khỏe. Bổ sung lượng đậu gà phù hợp giúp cơ thể sản sinh butyrate - loại axit béo được biết đến với công dụng kháng viêm ở các tế bào ruột và làm giảm các nguy cơ gây ung thư ruột già. 

Cùng với đó, trong đậu gà còn có hợp chất thực vật saponin, giúp ngăn ngừa sự phát triển của một số bệnh lý ung thư. Hơn nữa, các nhóm vitamin B trong đậu gà làm giảm nguy cơ các bệnh ung thư vú, ung thư phổi.

Đậu gà giúp phòng chống bệnh lý ung thư

Đậu gà giúp phòng chống bệnh lý ung thư

Tham khảo thêm một số sản phẩm cung cấp vitamin và khoáng chất:

  2.5. Hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho xương

Hạt đậu gà chứa nhiều khoáng chất quan trọng cho xương như canxi, sắt, phốt pho, magiê, đồng và kẽm. Các khoáng chất này giúp xương phát triển và duy trì sự chắc khỏe, cải thiện mật độ xương và ngăn ngừa loãng xương. 

Trong hạt đậu gà chứa nhiều protein thực vật có lợi cho xương, giúp tăng cường sự hấp thu canxi và giảm sự thoát canxi qua nước tiểu. Protein thực vật còn ức chế hoạt động của các tế bào phá hủy xương (osteoclast) và kích thích hoạt động của các tế bào tạo xương (osteoblast).

  2.6. Hỗ trợ rất tốt quá trình giảm cân

Đậu gà là loại thực phẩm ít calorie nhưng giàu các chất dinh dưỡng, rất phù hợp cho những bạn muốn giảm cân. Bạn có thể an tâm sử dụng đậu gà trong chế độ ăn kiêng của bạn mà không lo tăng cân. Ngoài ra, đậu gà còn chứa nhiều protein và chất xơ, hai thành phần này giúp bạn cảm thấy no lâu, từ đó giúp hạn chế ăn vặt và quản lý cân nặng tốt hơn.

Sử dụng đậu gà trong các món ăn healthy

Sử dụng đậu gà trong các món ăn healthy

  2.7. Giúp cho quá trình tiêu hóa tốt hơn

Đậu gà có nhiều chất xơ và có vai trò quan trọng đối với hệ tiêu hóa. Chất xơ chủ yếu trong đậu gà là loại chất xơ hòa tan và khi tiếp xúc với nước trong đường tiêu hóa sẽ tạo thành một gel dạng hỗn hợp.

Loại chất xơ này là tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột, đồng thời ức chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại. Từ đó, làm hạn chế các nguy cơ mắc bệnh về đường tiêu hóa.

  2.8. Đậu gà giúp cân bằng nội tiết tố

Ở phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh, sự suy giảm của hormone estrogen tự nhiên có thể gây ra các triệu chứng không mong muốn như đổ mồ hôi đêm, thay đổi tâm trạng và suy giảm sức kháng. Hormon thực vật Phytoestrogen trong đậu gà giúp cân bằng nội tiết tố và làm giảm triệu chứng mãn kinh.

  2.9. Ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả

Đậu gà chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho mái tóc và da đầu. Đậu gà giúp bổ sung nguồn sắt cho cơ thể, thành phần protein trong hỗ trợ cho sự phát triển và sức khỏe của tóc. Bên cạnh đó, đậu gà còn cung cấp các loại vitamin quan trọng như vitamin A, B và E. Vitamin A giúp duy trì làn da đầu khỏe mạnh, vitamin B (bao gồm biotin và niacin) hỗ trợ tóc và da, vitamin E có khả năng bảo vệ da đầu khỏi hại từ tác động môi trường.

Đậu gà giúp tóc khỏe mạnh và phát triển

Đậu gà giúp tóc khỏe mạnh và phát triển

3. Một số lưu ý trước khi sử dụng đậu gà

Tuy là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng bạn cần lưu ý một số điều sau khi sử dụng đậu gà: 

  • Đậu gà có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng bạn không nên xem đây là thực phẩm duy nhất trong chế độ ăn uống. Thay vào đó, bạn nên duy trì chế độ ăn cân đối bao gồm các loại thực phẩm khác nhau.

  • Đậu gà cũng có thể gây khí đầy bụng và tiêu chảy ở một số người, do đó hãy lắng nghe cơ thể và sử dụng với lượng phù hợp. 

  • Tránh sử dụng nhiều dầu mỡ hoặc gia vị khi chế biến đậu gà, bởi điều này có thể làm tăng lượng calorie và chất béo không lành mạnh trong bữa ăn.

  • Bổ sung lượng đậu gà phù hợp và không ăn quá nhiều cùng một lúc.

Lưu ý khi sử dụng đậu gà

Lưu ý khi sử dụng đậu gà 

Tham khảo thêm một số sản phẩm hỗ trợ sức khỏe:

4. Câu hỏi thường gặp

  4.1. Đậu gà có tác dụng gì với trẻ em?

Đậu gà mang đến nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe của trẻ:

  • Đậu gà là một nguồn protein thực vật tốt, giúp cung cấp các axit amin cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng của trẻ.

  • Chất xơ trong đậu gà giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn táo bón và cải thiện quá trình tiêu hóa tổng thể.

  • Đậu gà cung cấp các dưỡng chất như vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, giúp cải thiện hệ miễn dịch và bảo vệ trẻ khỏi các bệnh lây truyền.

  • Các chất dinh dưỡng trong đậu gà giúp tăng cường sức kháng của trẻ.

  • Đậu gà chứa các dưỡng chất quan trọng như canxi, sắt và folate hỗ trợ sự phát triển của xương và hệ thần kinh của trẻ.

  4.2. Những ai không nên ăn đậu gà?

  • Người bị dị ứng với đậu gà hoặc bất kỳ thành phần nào trong đậu thì không nên ăn. Dị ứng đậu gà có thể gây ra các triệu chứng như sưng, ngứa, ho, khó thở,...

  • Đậu gà có thể gây khí đầy bụng và tiêu chảy ở một số người. Nếu bạn có vấn đề về dạ dày như bệnh trào ngược dạ dày hay hội chứng ruột kích thích (IBS),... thì nên hạn chế dùng đậu gà.

  • Kiêng đậu gà với những người mắc bệnh thận và bệnh gout.

  4.3. Đậu gà lên men có tác dụng gì?

Đậu gà lên men là thực phẩm truyền thống của Nhật Bản và được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe: 

  • Đậu gà lên men chứa nhiều chất dinh dưỡng và hợp chất có lợi cho sức kháng, bao gồm probiotics (vi khuẩn có lợi) và enzyme.

  • Enzyme tự nhiên trong đậu gà lên men giúp tiêu hóa thức ăn một cách hiệu quả hơn, giảm triệu chứng đầy hơi, khó tiêu và tăng cường khả năng hấp thụ dinh dưỡng.

  • Đậu gà lên men chứa một lượng lớn protein, canxi, sắt, magie và các vitamin,... giúp phát triển và ngăn ngừa nguy cơ loãng xương. 

  • Chất chống oxy hóa và các dưỡng chất trong đậu gà lên men giúp bảo vệ da khỏi tác động tiêu cực từ môi trường và làm giảm các vấn đề về da. Bên cạnh đó, các dưỡng chất này còn có thể cải thiện sức khỏe tóc, giảm căng thẳng và cải thiện trí nhớ.

5. Tổng kết

Đậu gà không chỉ là một món ăn ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, hỗ trợ kiểm soát đường huyết, bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng chống ung thư, cải thiện tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân và nhiều tác dụng khác. Tuy nhiên, hãy sử dụng đậu gà với lượng phù hợp và cân đối khẩu phần ăn đa dạng, đầy đủ nhóm chất cần thiết cho cơ thể. 

Thế Giới SkinFood là địa chỉ mua sắm chính hãng, uy tín các sản phẩm chăm sóc da, làm đẹp, dưỡng da, trang điểm tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Không gian mua sắm chuyên nghiệp, đa dạng sản phẩm và đội ngũ nhân viên tận tâm, hứa hẹn mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm hài lòng nhất!

Thế Giới Skinfood ra đời vào năm 2013, là chuỗi cửa hàng quy tụ nhiều mỹ phẩm làm đẹp từ hơn 400 thương hiệu uy tín từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Hà Lan, ...

Với sự nỗ lực không ngừng và nhận được sự tin tưởng và ủng hộ đến nay Thế Giới Skinfood đã đạt được những con số không hề nhỏ trên các nền tảng:                                

  • Facebook: Hơn 2 triệu người theo dõi                                
  • Tiktok: Hơn 350 nghìn lượt theo dõi                                
  • Instagram: Hơn 260 nghìn lượt theo dõi                                
  • Shopee: Hơn 1.6 triệu người theo dõi    

Thế Giới Skinfood cam kết mang đến đa dạng sản phẩm chính hãng 100% để nhu cầu mua sắm và làm đẹp của quý khách được đáp ứng tốt nhất.

"KHÁCH HÀNG LUÔN NHẬN ĐƯỢC SỰ TRẢI NGHIỆM MUA SẮM TỐT NHẤT" luôn là phương châm mà Thế Giới Skinfood không ngừng nỗ lực hướng tới với mong muốn nâng tầm trải nghiệm mua sắm của khách hàng tại Thế Giới Skinfood và biến chúng trở nên đáng được nhắc tới trong những câu chuyện về làm đẹp của khách hàng.

Bài viết liên quan:

Đọc thêm

TRỞ LÊN ĐẦU
×
Góp ý

GIỎ HÀNG (0)

Giỏ hàng của bạn đang trống
Thành tiền 0₫
Tổng 0₫
Trung tâm hỗ trợ

Gợi ý cho bạn

Ưu đãi của bạn

Để chọn ưu đãi khác vui lòng xóa sản phẩm ưu đãi hiện tại trong giỏ hàng

Bạn đã nhận được voucher

coupon-bg

10%

CP50TV128PF

Xem chi tiết