Hotline: 1900 636 510
HOME

Hạt Chia Là Gì Và Những Công Dụng Tuyệt Vời Của Hạt Chia Đối Với Cơ Thể

18/09/2023

Hạt chia được xem là một trong những "siêu thực phẩm" nổi tiếng với nhiều lợi ích cho sức khỏe, hỗ trợ giảm cân, cải thiện sức khỏe tim mạch,... Trên hết, hạt chia cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm protein, vitamin, khoáng chất và nhiều loại axit béo có lợi. Trong bài viết bên dưới, Thế Giới SkinFood sẽ cùng bạn tìm hiểu về nguồn gốc và thành phần dinh dưỡng có trong hạt chia, đừng bỏ lỡ nhé!

Hạt chia chứa nhiều dưỡng chất, hỗ trợ tốt cho cơ thể

Hạt chia chứa nhiều dưỡng chất, hỗ trợ tốt cho cơ thể 

1. Hạt chia là gì?

Hạt chia là một loại hạt nhỏ có nguồn gốc từ cây Salvia hispanica thuộc họ bạc hà. Loại cây này mọc nhiều ở miền nam Mexico và một số vùng khác trong khu vực Trung Mỹ. Hạt chia đã trở thành nguồn thực phẩm quen thuộc và được biết đến với nhiều  tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Hạt chia giàu axit béo omega 3 tốt cho sức khỏe tim mạch và não bộ. Bên cạnh đó, hạt chia còn cung cấp protein, canxi,... và nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác. Ngoài ra, trong hạt chia còn lượng lớn chất xơ, giúp hỗ trợ hệ thống tiêu hóa và tạo cảm giác no lâu hơn sau khi ăn.

Hạt chia giàu axit béo omega-3 tốt, chất xơ, protein

Hạt chia giàu axit béo omega-3 tốt, chất xơ, protein,...

Tham khảo thêm một số thực phẩm chức năng hỗ trợ sức khỏe:

2. Công dụng của hạt chia với sức khỏe của bạn

  2.1. Cung cấp dưỡng chất

100g hạt chia cung cấp các dưỡng chất bao gồm: 

  • Chất xơ: 34,4g, giúp hỗ trợ tiêu hóa và duy trì sức khỏe đường tiêu hóa.

  • Axit béo tổng hợp bão hòa: 3,33g, bao gồm các chất béo có lợi cho tim mạch và sức khỏe tổng thể.

  • Axit béo tổng hợp không bão hòa: 2,21g, bao gồm axit béo omega-3, hỗ trợ chức năng của não bộ, tim mạch và hệ thần kinh.

  • Cholesterol: 0mg, không chứa cholesterol, tốt cho sức khỏe tim mạch.

  • Chất đạm: 16,5g, nguồn cung cấp protein thực vật.

  • Vitamin và khoáng chất: Hạt chia cung cấp vitamin A, vitamin C, vitamin E, canxi, sắt, kẽm, magie và nhiều dưỡng chất quan trọng khác.

  2.2. Tăng mức cholesterol HDL trong cơ thể

Hạt chia có tác dụng gì? Hạt chia có khả năng tăng mức cholesterol HDL (high-density lipoprotein), đây là cholesterol tốt trong cơ thể. Điều này  có lợi cho sức khỏe tim mạch, bao gồm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ. Bên cạnh đó, HDL còn có khả năng hỗ trợ kiểm soát huyết áp, giúp duy trì sức khỏe tổng thể.

  2.3. Hỗ trợ quá trình tiêu hóa và ngăn ngừa tình trạng táo bón

Hạt chia cung cấp nguồn chất xơ tuyệt vời với hàm lượng là 34,4g trong 100g khối lượng hạt chia. Chất xơ có vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa và sức khỏe đường tiêu hóa.

Chất xơ trong hạt chia giúp tạo sự lưu thông trong hệ tiêu hóa, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Do khả năng hấp thu nước tốt, hạt chia tạo cảm giác no lâu hơn sau khi ăn, giúp kiểm soát lượng thức ăn và đặc biệt là hữu ích trong quá trình giảm cân. Bên cạnh đó, hạt chia có thể giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón và làm dịu các triệu chứng khó tiêu. 

Chất xơ trong hạt chia hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa

Chất xơ trong hạt chia hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa

  2.4. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Một số nghiên cứu cho thấy chất xơ có trong hạt chia có tác dụng tích cực trong việc điều chỉnh hệ thống miễn dịch và giảm viêm nhiễm trong cơ thể. Chất xơ còn được biết đến với khả năng làm giảm hấp thu cholesterol toàn phần và LDL (cholesterol xấu) trong máu, có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Các axit béo và chất béo không bão hòa có tác dụng làm giảm mức cholesterol và chất béo trung tính trong máu, giúp kiểm soát áp lực máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh nhịp tim không đều hay tăng huyết áp.

  2.5. Hạt chia hỗ trợ quá trình giảm cân

Hạt chia được coi là một trong những thực phẩm hỗ trợ giảm cân an toàn và hiệu quả với thành phần giàu chất xơ, tạo cảm giác no lâu hơn, kiểm soát cảm giác đói và giảm lượng thức ăn tiêu thụ. Hạt chia cung cấp protein thực vật, giúp duy trì sự no lâu hơn và duy trì cơ bắp trong quá trình giảm cân.

Vậy nên, khi kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh cùng lối sống tích cực, hạt chia giúp kiểm soát cân nặng và đạt được mục tiêu giảm cân như mong muốn.

Hạt chia tạo cảm giác no lâu và giúp cảm soát cân nặng tốt

Hạt chia tạo cảm giác no lâu và giúp cảm soát cân nặng tốt

  2.6. Kiểm soát mức đường trong máu

Hạt chia giúp kiểm soát mức đường trong máu, đặc biệt là ở những người tiểu đường hoặc có nguy cơ tiểu đường. Bởi thành phần chất xơ hòa tan trong hạt chia giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường từ thực phẩm và giúp kiểm soát đường huyết.

Hạt chia giúp làm giảm tốc độ tiêu hóa carbohydrate bằng cách tạo gel trong dạ dày, giữ cho đường huyết tăng chậm hơn sau bữa ăn. Ngoài ra, hạt chia tạo cảm giác no lâu hơn, giúp kiểm soát cảm giác thèm đồ ngọt,...

  2.7. Hỗ trợ chống viêm

Hạt chia có khả năng hỗ trợ trong việc chống viêm và duy trì sức khỏe tổng thể. Lượng chất xơ trong hạt chia giúp kiểm soát viêm nhiễm trong cơ thể bằng cách làm giảm sự sản xuất các hạt viêm nhiễm. Các chất chống oxy hóa có trong hạt chia, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do các gốc tự do, từ đó làm giảm nguy cơ viêm nhiễm.

  2.8. Hạt chia giúp cải thiện sức khỏe miệng và răng

Trong hạt chia có chứa khoáng chất canxi giúp bảo vệ sức khỏe răng và xương. Canxi giúp làm chắc khỏe răng, cải thiện sức khỏe răng miệng và ngăn ngừa các vấn đề như loạn răng. 

Khoáng chất kẽm cũng có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa mảng bám tích tụ trên bề mặt răng, giảm nguy cơ viêm nhiễm nướu. Ngoài ra, hạt chia còn có tác dụng làm giảm vi trùng gây hôi miệng.

Hạt chia có công dụng cải thiện sức khỏe răng miệng

Hạt chia có công dụng cải thiện sức khỏe răng miệng 

  2.9. Hỗ trợ giúp cho làn da khỏe mạnh

Hạt chia cung cấp nhiều dưỡng chất quý báu cho làn da khỏe mạnh với vitamin E có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ da khỏi tổn thương do tác động của các gốc tự do và ánh nắng mặt trời. Axit béo omega-3 trong hạt chia giúp làm dịu viêm nhiễm da và cải thiện cấu trúc tế bào da. 

Axit béo không bão hòa giúp duy trì độ ẩm cho da, làm da mềm mịn và giảm tình trạng khô da. Canxi giúp làm dịu tình trạng da bị viêm nhiễm, trong khi đó kẽm lại có vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo tế bào da.

  2.10. Hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn

Tryptophan là axit amin có vai trò quan trọng trong sản xuất serotonin và melatonin. Đây là hai hormone cần thiết cho giấc ngủ và tạo cảm giác thư giãn. Trong hạt chia có chứa nhiều tryptophan, giúp cung cấp nguyên liệu cho việc sản xuất serotonin và melatonin. Từ đó giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và cơ thể được thư giãn tối đa.

Hạt chia giúp cải thiện giấc ngủ

Hạt chia giúp cải thiện giấc ngủ 

Tham khảo thêm một số thực phẩm chức năng hỗ trợ làm đẹp:

3. Những lưu ý cần biết trước khi sử dụng hạt chia

Mặc dù hạt chia mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng cho sức khỏe, nhưng bạn cũng nên lưu ý một số điều sau khi sử dụng hạt chia: 

  • Sử dụng quá nhiều hạt chia có thể gây đầy bụng, chướng hơi, táo bón hay rối loạn tiêu hóa. Vì thế, bạn nên sử dụng ở lượng vừa phải và bắt đầu với lượng nhỏ, sau đó tăng dần để cơ thể thích nghi.

  • Trong hạt chia có chứa axit béo ALA và khi sử dụng quá mức lượng chất béo này sẽ làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

  • Hạt chia có khả năng hấp thụ nước và nở to khi tiếp xúc với nước. Vì vậy, nếu bạn dùng hạt chia chưa ngâm nở hoàn toàn thì có thể gây phình to trong họng và khó khăn trong việc thở.

  • Một số người có thể dị ứng với hạt chia, gây ra các triệu chứng như nổi mề đay, phù nề, khó thở,... Nếu bạn có tiền sử dị ứng, hãy tránh sử dụng hạt chia và cần tham khảo ý kiến bác sĩ. 

  • Chọn mua hạt chia có nguồn gốc rõ ràng, từ các thương hiệu, cửa hàng uy tín để tránh gặp phải những rủi ro không đáng có.

Sử dụng hạt chia đúng cách, liều lượng phù hợp

Sử dụng hạt chia đúng cách, liều lượng phù hợp

4. Câu hỏi thường gặp khi sử dụng hạt chia

  4.1. Sử dụng hạt chia như thế nào là đúng cách?

Sau khi tìm hiểu “tất tần tật” về những công dụng tuyệt vời của hạt chia thì đâu là cách sử dụng hạt chia đúng để cung cấp dưỡng chất tối đa cho cơ thể?

  • Hãy sử dụng nước lạnh thay vì nước nóng khi dùng hạt chia, bởi omega-3 trong hạt chia dễ bị phân giải bởi nhiệt độ cao.

  • Nếu bạn muốn sử dụng hạt chia để giúp giảm cân, thì nên uống chúng trước bữa ăn khoảng 30 phút. Điều này giúp tạo cảm giác no nhanh hơn và kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ.

  • Đối với phụ nữ có thai thì nên ăn hoặc uống hạt chia sau bữa ăn 30 phút và không dùng trước bữa ăn. Bổ sung hạt chia giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh và tăng  sức đề kháng cho mẹ bầu.

  4.2. Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không?

Không chỉ riêng hạt chia mà với bất kỳ thực phẩm nào, việc tiêu thụ nhiều quá cũng có thể gây tác dụng phụ hoặc không mong muốn.

  • Sử dụng nhiều hạt chia nhưng không duy trì lượng nước cân đối có thể gây táo bón hoặc đầy bụng. 

  • Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều hạt chia mà không kiểm soát lượng calo trong chế độ ăn uống tổng thể thì có thể gây tăng cân.

  • Dùng nhiều hạt chia có thể gây rối loạn tiêu hóa, chướng bụng, buồn nôn,... 

5. Tổng kết

Vậy nên, việc sử dụng hạt chia đúng cách với liều lượng phù hợp sẽ giúp cơ thể nhận được các chất dinh dưỡng mà không gặp phải tác dụng phụ. Ngoài cách pha hạt chia với nước, bạn cũng có thể dùng chung với granola, sinh tố, làm bánh,...

Thế Giới SkinFood tự hào là địa chỉ mua sắm tin cậy cho giới trẻ khi tìm kiếm các sản phẩm làm đẹp, dưỡng da, trang điểm, thực phẩm chức năng hỗ trợ,... Các sản phẩm tại Thế Giới SkinFood đa dạng thương hiệu mỹ phẩm, giá thành và được phân phối chính hãng. Đến với Thế Giới SkinFood để trải nghiệm mua sắm đẳng cấp bạn nhé!

Tham khảo thêm các mẫu son tint đang HOT, giá SALE tại Thế Giới SkinFood:

Thế Giới Skinfood ra đời vào năm 2013, là chuỗi cửa hàng quy tụ nhiều mỹ phẩm làm đẹp từ hơn 400 thương hiệu uy tín từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Hà Lan, ...

Với sự nỗ lực không ngừng và nhận được sự tin tưởng và ủng hộ đến nay Thế Giới Skinfood đã đạt được những con số không hề nhỏ trên các nền tảng:                                

  • Facebook: Hơn 2 triệu người theo dõi                                
  • Tiktok: Hơn 350 nghìn lượt theo dõi                                
  • Instagram: Hơn 260 nghìn lượt theo dõi                                
  • Shopee: Hơn 1.6 triệu người theo dõi    

Thế Giới Skinfood cam kết mang đến đa dạng sản phẩm chính hãng 100% để nhu cầu mua sắm và làm đẹp của quý khách được đáp ứng tốt nhất.

"KHÁCH HÀNG LUÔN NHẬN ĐƯỢC SỰ TRẢI NGHIỆM MUA SẮM TỐT NHẤT" luôn là phương châm mà Thế Giới Skinfood không ngừng nỗ lực hướng tới với mong muốn nâng tầm trải nghiệm mua sắm của khách hàng tại Thế Giới Skinfood và biến chúng trở nên đáng được nhắc tới trong những câu chuyện về làm đẹp của khách hàng.

Bài viết liên quan:

Đọc thêm

TRỞ LÊN ĐẦU
×
Góp ý

GIỎ HÀNG (0)

Giỏ hàng của bạn đang trống
Thành tiền 0₫
Tổng 0₫
Trung tâm hỗ trợ

Gợi ý cho bạn

Ưu đãi của bạn

Để chọn ưu đãi khác vui lòng xóa sản phẩm ưu đãi hiện tại trong giỏ hàng

Bạn đã nhận được voucher

coupon-bg

10%

CP50TV128PF

Xem chi tiết