Hotline: 1900 636 510
HOME

Đậu Lăng Là Gì Và Những Tác Dụng Bất Ngờ Mà Của Đậu Lăng Đối Với Cơ Thể Và Làm Đẹp

03/10/2023

Đậu lăng là loại thực phẩm khá quen thuộc và mang nhiều giá trị dinh dưỡng. Từ đậu lăng xanh mướt mắt đến đậu lăng đỏ thơm bùi, loại thực phẩm này có mặt trong nhiều món ăn trên toàn thế giới. Hãy cùng Thế Giới SkinFood khám phá những lợi ích, tác dụng của đậu lăng cho sức khỏe và làn da ngay bên dưới! 

1. Đậu lăng là gì?

Đậu lăng là gì? Đậu lăng là loại đậu thuộc họ Fabaceae, có tên khoa học là Lens culinaris. Đây là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, được sử dụng phổ biến trong ẩm thực của nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước châu Á và Bắc Phi.

Đậu lăng mang nhiều lợi ích cho sức khỏe

Đậu lăng mang nhiều lợi ích cho sức khỏe 

Hạt đậu lăng có hình tròn hoặc hơi dẹt, nhiều màu sắc khác nhau như nâu, xanh, đỏ, vàng,... tùy theo giống. Hạt đậu lăng có thể bảo quản lâu và thường được nấu chín để ăn, có thể dùng làm nguyên liệu cho nhiều món ăn như súp, salad, hầm, nấu chè,...

Đậu lăng gồm nhiều loại khác nhau

Đậu lăng gồm nhiều loại khác nhau

2. Phân loại các loại đậu lăng khác nhau

  2.1. Đậu lăng đỏ

Đậu lăng đỏ giàu chất dinh dưỡng và được sử dụng phổ biến trong ẩm thực của nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước châu Á và Bắc Phi. Hạt đậu lăng đỏ có hình tròn hoặc hơi dẹt, có màu cam hoặc đỏ nhạt. 

Đậu lăng đỏ

Đậu lăng đỏ 

  2.2. Đậu lăng vàng

Đậu lăng vàng có màu vàng chanh và hương vị ngọt dịu. Đậu lăng vàng thường được ưa chuộng trong các món ăn ngọt như chè, nước mát và các món tráng miệng khác. Đậu lăng vàng giúp cho món ăn trở nên bắt mắt với màu sắc tươi sáng và hương vị độc đáo. 

Đậu lăng vàng

Đậu lăng vàng

  2.3. Đậu lăng xanh

Đậu lăng xanh thường có màu xanh nhạt và có hương vị cay nồng tương tự như hạt tiêu đen. Đậu lăng xanh là một nguyên liệu đa dạng và bổ dưỡng, có thể sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau, chúng thường được thái mỏng và sử dụng trong các món salad, món súp hay cà ri,... 

Đậu lăng xanh

Đậu lăng xanh 

  2.4. Đậu lăng Puy

Đậu lăng Puy thường có màu nâu xám hoặc ám xanh đặc trưng. Nhờ vào màu sắc đặc trưng này, bạn có thể phân biệt được đậu lăng Puy với các loại đậu khác. Đậu lăng Puy có hạt nhỏ, chỉ bằng khoảng 1/3 kích thước của đậu lăng xanh thông thường. 

Đậu lăng Puy thường có hương vị độc đáo và một chút hơi cay, thích hợp cho các món ăn truyền thống Pháp như món hầm, xào và salad.

Đậu lăng Puy

Đậu lăng Puy

  2.5. Đậu lăng nâu

Đậu lăng nâu thường là một phần quan trọng trong nhiều món ăn ở Ấn Độ. Khi nấu trong thời gian dài, đậu lăng nâu sẽ trở nên mềm và có mùi thơm bùi. Đậu lăng nâu thường được sử dụng trong các món như dhal cháo đậu, cà ri, các món hầm,... 

Đậu lăng nâu

Đậu lăng nâu 

Tham khảo thêm một số dòng serum nổi bật tại Thế Giới SkinFood:

3. Đậu lăng có tác dụng gì đối với cơ thể

  3.1. Đậu lăng giúp bảo vệ tim mạch

Đậu lăng có tác dụng gì? Đậu lăng là một nguồn cung cấp protein lý tưởng cho cơ thể, lượng chất béo trong đậu lăng không đáng kể, vì thế sẽ không làm tăng lipid máu. Bên cạnh đó, đậu lăng còn cung cấp magie, kali, hai khoáng chất quan trọng giúp giãn mạch máu và làm giảm áp lực lên tim, hỗ trợ điều chỉnh huyết áp tâm thu, tâm trương.

Một điểm quan trọng nữa là đậu lăng chứa chất chống oxy hóa như polyphenol, giúp giảm nguy cơ phát triển xơ vữa động mạch. Những chất chống oxy hóa này có vai trò quan trọng trong việc trung hòa các gốc tự do, ngăn ngừa tổn thương tế bào và gen, từ đó làm giảm tốc độ lão hóa của cơ thể.

  3.2. Đậu lăng giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Trong đậu lăng có chứa các chất prebiotics mang đến công dụng thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn Lactobacillus trong hệ tiêu hóa. Điều này có lợi cho sức khỏe đường ruột bằng cách tạo ra sự ổn định và cân bằng trong hệ vi khuẩn ruột. 

Việc bổ sung đậu lăng vào chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của hệ tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến đường ruột, bao gồm cả ung thư ruột kết.

Đậu lăng giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Đậu lăng giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh

  3.3. Đậu lăng hỗ trợ điều chỉnh chỉ số đường huyết

Chất xơ trong đậu lăng có tác động tích cực trong việc kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa bệnh các bệnh tiểu đường loại 2. Các nghiên cứu y học đã chứng minh rằng chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách làm giảm tốc độ hấp thụ thức ăn vào máu. Cơ chế này giúp duy trì mức đường huyết ổn định hơn và ngăn chặn sự tăng đột biến của sau khi ăn.

  3.4. Nguồn protein dồi dào cho người ăn chay

Đậu lăng giàu protein thực vật và có thể thay thế cho protein động vật trong chế độ ăn. Đối với người ăn chay hoặc người không tiêu thụ sản phẩm động vật, đậu lăng là lựa chọn tuyệt vời để cung cấp protein cho cơ thể. Protein là một thành phần quan trọng để duy trì và phục hồi cơ bắp, tạo năng lượng cho hoạt động hàng ngày và duy trì sức khỏe tổng thể.

Bổ sung đậu lăng vào chế độ ăn không chỉ đáp ứng nhu cầu protein mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng khác như chất xơ, vitamin, và khoáng chất. 

Kết hợp đậu lăng trong chế độ ăn chay

Kết hợp đậu lăng trong chế độ ăn chay

  3.5. Giúp cải thiện hệ thống thần kinh

Ngoài những công dụng trên, hạt đậu lăng còn giúp duy trì hoạt động bình thường của hệ thần kinh và chức năng não. Trong hạt đậu lăng có chứa các vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin B, magie, kali, sắt,... Hơn thế nữa, trong đậu lăng còn chứa các chất chống oxy hóa như polyphenol, giúp tăng khả năng kháng viêm và bảo vệ tế bào não khỏi tổn thương do stress oxy hóa. 

  3.6. Dưỡng chất tốt cho sự phát triển của thai nhi

Trong chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, đậu lăng là một trong những thực phẩm khuyên dùng với khả năng cung cấp nhiều lợi ích dinh dưỡng quan trọng. 

Đậu lăng giàu sắt và có vai trò quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Sắt giúp tạo máu, cung cấp oxy cho cả mẹ và bé. Việc thiếu sắt có thể dẫn đến các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt và mệt mỏi.

Vitamin B và folate (acid folic), hai chất dinh dưỡng có trong đậu lăng giúp làm giảm nguy cơ dị tật thần kinh ống vàng ở thai nhi. Các chất chống oxy hóa trong đậu lăng, giúp bảo vệ cả mẹ và thai nhi khỏi các tác nhân gây hại.

Đậu lăng giúp mẹ bầu và thai nhi phát triển khỏe mạnh

Đậu lăng giúp mẹ bầu và thai nhi phát triển khỏe mạnh

4. Tác dụng tuyệt vời của đậu lăng trong làm đẹp

  4.1. Mặt nạ làm từ đậu lăng và sữa tươi

Bên cạnh việc cung cấp những lợi ích quan trọng cho sức khỏe, đậu lăng còn được ứng dụng trong làm đẹp. Mặt nạ đậu lăng từ thiên nhiên có thể kết hợp với sữa tươi để nuôi dưỡng và giữ cho da luôn mềm mại, tươi trẻ. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • 100 gram đậu lăng

  • 1 bịch sữa tươi

Cách làm:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần ngâm đậu lăng với sữa tươi qua đêm để hạt đậu lăng nở mềm. 

  • Bước 2: Qua hôm sau, bạn nghiền đậu lăng ngâm sữa tươi thành một hỗn hợp sánh mịn.

  • Bước 3: Đắp hỗn hợp này lên mặt và cổ, đồng thời tránh các vùng nhạy cảm như mắt hay miệng. Giữ mặt nạ trên da khoảng 15 phút để da hấp thụ dưỡng chất, sau đó rửa sạch mặt với nước ấm.

Kết hợp đậu lăng với sữa tươi dưỡng da

Kết hợp đậu lăng với sữa tươi dưỡng da

  4.2. Sử dụng bột đậu lăng để se khít lỗ chân lông

Se khít lỗ chân lông tự nhiên với bột đậu lăng, tại sao không? Bạn có thể sử dụng bột đậu lăng để cải thiện tình trạng lỗ chân lông to trên da đơn giản với cách làm bên dưới. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Bột đậu lăng

  • Nước lọc

Cách làm:

  • Bước 1: Lấy một ít bột đậu lăng cho vào bát nhỏ, sau đó cho thêm nước và khuấy đều để tạo thành hỗn hợp sánh mịn. Bạn có thể cho thêm nước khi hỗn hợp quá đặc hoặc thêm bột khi quá lỏng. 

  • Bước 2: Thoa hỗn hợp lên da và cổ, sau đó để trong 15-20 phút để da hấp thụ dưỡng chất. 

  • Bước 3: Rửa sạch mặt với nước lạnh và thực hiện các bước trong quy trình skincare. Nên thực hiện đắp mặt nạ từ 2-3 lần/ tuần để đạt hiệu quả như mong đợi. 

Dưỡng da với bột đậu lăng

Dưỡng da với bột đậu lăng

  4.3. Làm mặt nạ từ mật ong và đậu lăng

Kết hợp đậu lăng, mật ong để tạo thành mặt nạ dưỡng da là một liệu pháp tự nhiên và hữu ích cho người đang gặp các vấn đề nám da. Mặt nạ giúp dưỡng ẩm, chống lão hóa và làm sáng da.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 2 thìa cà phê bột đậu lăng

  • 1 thìa mật ong nguyên chất

Cách làm:

  • Bước 1: Trộn đều hai nguyên liệu trên và khuấy đều tay để tạo thành hỗn hợp đặc sệt.

  • Bước 2: Vệ sinh mặt sạch và áp dụng hỗn hợp lên vùng da nám hoặc cho cả khuôn mặt. Giữ mặt nạ trong 15-20 phút để dưỡng chất thẩm thấu vào da.

  • Bước 3: Sau đó, rửa mặt sạch bằng nước lạnh và thực hiện các bước dưỡng da như thường ngày. Đừng quên sử dụng kem chống nắng trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhé!

Kết hợp làm đẹp mật ong và đậu lăng

Kết hợp làm đẹp mật ong và đậu lăng

Tham khảo ngay một số loại kem chống nắng chính hãng tại Thế Giới SkinFood cung cấp:

5. Câu hỏi thường gặp

  5.1. Đậu lăng đỏ dùng để làm gì?

Đậu lăng đỏ được sử dụng làm nguyên liệu trong nhiều món ăn như:

  • Món nước và súp: Đậu lăng đỏ được sử dụng để nấu các món nước và súp thơm ngon và bổ dưỡng.

  • Món hầm: Đậu lăng đỏ có thể hầm chung với thịt, gia vị và rau củ. Món hầm thường có hương vị đậm đà và ngon miệng.

  • Món salad: Bạn có thể kết hợp đậu lăng đỏ trong thực đơn giảm cân với salad.

  • Món nướng và nấu chín: Đậu lăng đỏ có thể nướng hoặc nấu chín trong các món ăn như cà ri, xào,...

  • Món tráng miệng: Đậu lăng đỏ cũng có thể được sử dụng trong các món tráng miệng như chè đậu đỏ, bánh và pudding.

  5.2. Đậu lăng có tên gọi khác là gì?

Đậu lăng có tên khác trong khoa học  là Lens culinaris. Thực tế, đậu lăng có nhiều tên gọi khác nhau và được phân loại dựa trên màu sắc, kích thước và hương vị. Một số tên gọi khác của đậu lăng bao gồm:

  • Đậu xanh: Đây là tên gọi phổ biến nhất của đậu lăng ở Việt Nam.

  • Thiết đậu: Đây là tên gọi theo tên khoa học của đậu lăng.

Bên cạnh đó còn có đậu lăng đỏ, đậu lăng xanh, đậu lăng nâu, đậu lăng puy,... 

6. Tổng kết

Đậu lăng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể và làm đẹp cho làn da. Bằng việc kết hợp vào chế độ ăn thường ngày, đậu lăng được xem là nguồn nguyên liệu “ngon, bổ, rẻ” mà ai cũng có thể sử dụng. Tuy nhiên, nên dùng đậu lăng ở mức cho phép, phù hợp với liều lượng khuyến nghị để đạt hiệu quả tối ưu. 

Thế Giới SkinFood được mệnh danh là “thiên đường làm đẹp” với hầu hết các dòng sản phẩm chăm sóc, dưỡng da và trang điểm. Các sản phẩm tại Thế Giới SkinFood vô cùng đa dạng từ các thương hiệu nổi tiếng khác nhau và phù hợp với nhiều loại da. Hãy để Thế Giới SkinFood đồng hành cùng bạn trên con đường hoàn thiện và đẹp hơn từng ngày nhé!

Thế Giới Skinfood ra đời vào năm 2013, là chuỗi cửa hàng quy tụ nhiều mỹ phẩm làm đẹp từ hơn 400 thương hiệu uy tín từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Hà Lan, ...

Với sự nỗ lực không ngừng và nhận được sự tin tưởng và ủng hộ đến nay Thế Giới Skinfood đã đạt được những con số không hề nhỏ trên các nền tảng:                                

  • Facebook: Hơn 2 triệu người theo dõi                                
  • Tiktok: Hơn 350 nghìn lượt theo dõi                                
  • Instagram: Hơn 260 nghìn lượt theo dõi                                
  • Shopee: Hơn 1.6 triệu người theo dõi    

Thế Giới Skinfood cam kết mang đến đa dạng sản phẩm chính hãng 100% để nhu cầu mua sắm và làm đẹp của quý khách được đáp ứng tốt nhất.

"KHÁCH HÀNG LUÔN NHẬN ĐƯỢC SỰ TRẢI NGHIỆM MUA SẮM TỐT NHẤT" luôn là phương châm mà Thế Giới Skinfood không ngừng nỗ lực hướng tới với mong muốn nâng tầm trải nghiệm mua sắm của khách hàng tại Thế Giới Skinfood và biến chúng trở nên đáng được nhắc tới trong những câu chuyện về làm đẹp của khách hàng.

Bài viết liên quan:

Đọc thêm

TRỞ LÊN ĐẦU
×
Góp ý

GIỎ HÀNG (0)

Giỏ hàng của bạn đang trống
Thành tiền 0₫
Tổng 0₫
Trung tâm hỗ trợ

Gợi ý cho bạn

Ưu đãi của bạn

Để chọn ưu đãi khác vui lòng xóa sản phẩm ưu đãi hiện tại trong giỏ hàng

Bạn đã nhận được voucher

coupon-bg

10%

CP50TV128PF

Xem chi tiết